Knowledge

ความแตกต่างระหว่าง MTP และ MPO

สายMTP และ MPO มีความแตกต่างกันอย่างไร

ชื่ออาจจะคล้ายกันแต่จริงๆแล้วไม่เหมือนกัน

MPO (Multi-Fiber Push On)

สายMPO จะประกอบด้วยหัว MPO Connector ทั้งสองด้าน มีทั้งชนิด Singlemode และ Multimode โดยใน  1 หัว connector จะเป็นการเชื่อมต่อสายแบบ multi-fiber (12-24F) เพื่อให้สามารถรองรับ bandwidth และ Density ที่สูงขึ้น เป็นไปตามมาตรฐาน IEC 61754-7 และ U.S. TIA-604-5 ปัจจุบันจะนิยมใช้ จำนวนไฟเบอร์คอร์ 8, 12, 16 และ 24 ส่วนจำนวนไฟเบอร์คอร์ที่มากกว่า เช่น 32, 48 และ 72 จะมีใช้งานไม่มากนัก ตัวอย่างสินค้าสาย MPO/MTP ของเรา

 

MTP (Multi-Fiber Pull Off)

สายMTP จะประกอบด้วยหัว MTP* Connector ทั้งสองด้าน มีทั้งชนิด Singlemode และ Multimode ซึ่ง MTP จะเป็นเครื่องหมายทางการค้าของ หัวต่อMPO จากบริษัทผู้ผลิตชื่อ USCONEC ซึ่งมีการปรับปรุงให้ดีกว่าหัวต่อ MPO มาตรฐานทั่ว ๆ ไป ดังนั้นหัวต่อ MTP* จะสามารถใช้งานร่วมกับหัวต่อแบบ MPO มาตรฐานทั่ว ๆ ไปได้ โดยหัวต่อ MTP* จะมีการปรับปรุงคุณสมบัติของหัวต่อ MTP* เอง ให้ดีขึ้น และสามารถส่งสัญญาณได้ดีกว่าหัวต่อ MPO มาตรฐานทั่ว ๆ ไป

 

สายMTP VS สายMPO หัวต่อแบบ MTP* จะมีคุณสมบัติที่ดีกว่าหัวต่อแบบ MPO มาตรฐานทั่ว ๆ ไป ดังนี้

จุดหลัก ๆ ที่แตกต่างกันระหว่างสายใยแก้วนำแสงแบบ MTP* และสายใยแก้วนำแสงแบบ MPO จะอยู่ตรงที่หัวต่อ ซึ่งหัวต่อ MTP จะมีการออกแบบปรับปรุงให้มีคุณสมบัติของหัวต่อที่ดีขึ้น และสามารถส่งสัญญาณได้ดีขึ้นด้วย

 

การออกแบบหัว

Pin Clamp

หัวต่อ MPO จะประกอบด้วย pin clamp ที่ทำจากพลาสติก (plastic pin clamp) ซึ่งอาจจะแตกหักเสียหายได้ เมื่อมีการใช้งานต่อหลาย ๆ ครั้ง ส่วนหัวต่อ MTP ในส่วนของ pin clamp จะทำมาจากโลหะ (metal pin clamp) ที่มีความแข็งแรงมากกว่า และจะมี spring ที่เป็นรูปวงรี ซึ่งจะทำให้สามารถป้องกันสายใยแก้วนำแสงไม่ให้เกิดความเสียหายได้ดีกว่า

MTP Pin Clamp

Floating Ferrule

หัวต่อ MTP* ได้มีการนำ floating ferrule มาใช้เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของหัวต่อให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ซึ่ง floating ferrule เมื่อมีการนำหัวต่อ MTP* ไปต่อเข้ากับอุปกรณ์จะทำให้สามารถรับ-ส่งสัญญาณได้ดีกว่าหัวต่อ MPO มาตรฐานทั่ว ๆ ไป

Guide Pins

หัวคอนเน็คเตอร์ทั้งชนิด MTP และ MPO multi-fiber (12-24F) จะมี guide pin 2 ตัวที่ฝั่งซ้ายและฝั่งขวาที่หน้า Ferrule ของหัวคอนเน็คเตอร์ ตัวผู้ (Male) สำหรับช่วยให้เสียบเชื่อมต่อกับคอนเน็คเตอร์ตัวเมีย (Female) ซึ่งจะมีรูรับ guide pin ให้สามารถต่อเข้าด้วยกันได้ดี โดย guide pin ของหัวต่อ MTP* และหัวต่อ MPO จะแตกต่างกัน ตรงที่หัวต่อ MTP* จะทำจาก stainless steel ที่มีปลายมนซึ่งจะช่วย ทำให้ลดการสึกหรอของ guide pin ได้ดี

MTP Guide Pin

Removable Housing for MTP Cable

สายMTP จะออกแบบมาให้สามารถถอดส่วนประกอบของหัวต่อได้ ซึ่งจะทำให้ง่ายในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ polarity ของหัวต่อ หรือเปลี่ยนแปลงหัวต่อให้เป็นแบบ Male หรือ Female ให้ตรงตามลักษณะการนำไปใช้งานได้ดีกว่าหัว MPO

MTP Removable

Optical Performance

Insertion Loss / Return Loss

หัวต่อ MTP มีการปรับปรุงในส่วนของหัวต่อให้สามารถต่อเข้าด้วยกันได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดในส่วนของ optical loss ทั้ง insertion loss และ return loss

 

หัวต่อ MTP  Elite เป็นอย่างไร

MTP Elite

หัวต่อแบบ Elite จะเป็นหัวต่อ MTP ชนิด Lower insertion loss ซึ่งจะมีค่า insertion loss (IL) ที่น้อยกว่าหัวต่อ MTP และ MPO แบบมาตรฐานทั่วไป โดยหากเปรียบเทียบกัน ค่า IL ของหัวต่อ MTP Elite จะมีค่าเท่ากับ 0.35dB ทั้งชนิด Multimode และ Singlemode ส่วนค่า IL ของชนิดมาตรฐานทั่วไปจะมีค่าเท่ากับ 0.75dB ของชนิด Singlemode และ 0.50 dB ของสายชนิด Multimode

*โดยทั่วไปค่า IL ของหัวต่อแบบ Elite ที่ได้จากขั้นตอนการผลิตจะดีกว่าเฉลี่ยประมาณ 0.1dB สำหรับสายใยแก้วนำแสงแบบ Singlemode

MTP เป็นเครื่องหมายการค้าของ USCONEC จากประเทศสหรัฐอเมริกา

The Insertion Loss and Return Loss of MPO/MTP*
ItemMPOMTP*
SinglemodeMultimodeSinglemodeMultimode
StandardLow lossStandardLow lossStandardLow loss
(Elite)
StandardLow loss
(Elite)
Cable ColorYellowAquaYellowAqua
ConnectorGreenGreenBeidgeAquaAquaAquaGreenYellowBeidgeAquaAquaAqua
Fiber TypeG657A2G657A2OM3OM4OM3OM4G657A2G657A2OM3OM4OM3OM4
Insertion Loss (dB)≤ 0.75≤ 0.35≤ 0.50≤ 0.50≤ 0.35≤ 0.35≤ 0.75≤ 0.35≤ 0.50≤ 0.50≤ 0.35≤ 0.35
Return Loss (dB)≥ 60≥ 60≥ 30≥ 30≥ 30≥ 30≥ 60≥ 60≥ 30≥ 30≥ 30≥ 30
40G8 Fiber
100G20 Fiber
MTP Patch Cord
MTP Type A
MTP Type B
MTP Type C

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

12 − 2 =

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.